วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

Holistic การดูแลสุขภาพ

Holistic หมายถึงอะไร
“Holistic” หมายถึง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งความหมายดั้งเดิมของ Holistic มาจากภาษากรีกคือ คำว่า Holos หมายถึง Whole แปลว่าทั้งหมด ในทางการแพทย์องค์รวมหมายถึง การดูแลสุขภาพทั้งหมดคือ ร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ (Body Mind &Spirit)
การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม หรือการแพทย์ทางเลือกเป็นศาสตร์และศิลปในในการดูแล สุขภาพ เป็นปรัชญาการสร้างสุขภาพและการรักษาโรค ซึ่งพิจารณาตัวคนรวมทั้งหมดทุกอย่าง คือ ทุกอย่างที่นํามาประกอบกันเป็นมนุษย์ เป็นชีวิต ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ล้วนส่ง ผลกระทบเกี่ยวข้องให้.เกิดสุขภาพที่ดี และความสุขในชีวิต สิ่งสําคัญอีกประการของการแพทย์ทาง เลือก หรือการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมคือ มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการบําบัดเข้ามามีส่วนร่วมใน กระบวนการบําบัดรักษา หรือปฏิบัติตนเพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บด้วยตนเอง ซึ่งการแพทย์แผน องค์รวม เป็นวิธี การสร้างสุขภาพที่แตกต่างไปจากการแพทย์ในระบบ หรือการแพทย์ทั่วไปตรงที่มิ ใช่ “รักษา” อาการของโรคอย่างเดียว หากแต่เป็นผู้ช่วยเหลือแนะนํา หรือนําทางเป็นเสมือนมักคุ เทศน์ให้ผู้เข้ารับการบําบัดเลือกวิธีการบําบัดที่เหมาะสมให้กับตนเอง รู้จักประเมินตนเอง รักตนเอง ช่วยเหลือตนเองร่วมไปกับการบําบัด รักษาที่ตนเองเลือก ซึ่งจะเป็นการรวมประสานกาย ใจ อารมณ์และจิตวิญญาณเข้าด้วยกัน อย่างที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรืออย่งดีที่สุด
ดังจะเห็นได้ว่า “Plato” นักปราชญ์ชาวกรีก ที่มีชื่อเสียงของโลกได้เขียนถึงแนวทางการ รักษาโรคแบบ Holistic มาเมื่อ 2,000 กว่าปีแล้วว่า
“ The cure of the part should not be attempted without treatment of the whole, and also no attempt should be made to cure the body are to be well you must begin to curing the mind: that is the first this. For this is the error of our day in the treatment of the human body, that physicians separates the soul from the body.” (Plato, Chronicles)
Plato ได้ให้แนวคิดในการดูแลสุขภาพว่า ไม่มีการรักษาโรคภัยไข้เจ็บชนิดใดที่จะให้ผลดี เลิศเท่ากับการรักษากายและใจควบคู่กันไป โดยเฉพาะจิตใจ ความคิดคํานึง เป็นเสมือนพลังและยา รักษาโรคที่สําคัญในการต่อสู้โรคร้ายต่างๆได้อย่างดี ไม่ควรมุ่งเน้นการรักษาที่กายอย่างเดียว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าภาวะการมีสุขภาพดีทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ สามารถนําและเชื่อมโยง ไปสู่ความอยู่ดีมีสุขในชีวิตให้สมบูรณ์ (Health & Wellness)
การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม หรือการแพทย์แบบองค์รวมไม่ได้จํากัดอยู่เฉพาะสาขา หาก ครอบคลุมถึงวิธีการวินิจฉัยโรค และบําบัด รักษาโรคในแบบต่างๆอย่างกว้างขวาง
วิธีการบําบัดรักษาแบบโบราณหลายอย่างได้ถูกนํากลับเข้ามาใช้และเริ่มเป็นที่ยอมรับกัน อย่างกว้างขวางอีกครั้ง เนื่องจากทางการแพทย์สมัยใหม่ได้พบว่า อาการเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ และ สาเหตุของโรคร้าย หลายๆชนิด เกิดมาจากภาวะความเครียด ความไม่สุขกาย สบายใจ เป็นสาเหตุ ใหญ่ และอาการเหล่านั้นอาจหาย หรือป้องกันได้ด้วยการหันกลับมาดูแลสุขภาพกายและใจควบคู่กันไป ซึ่งอาการต่างๆหรือโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย อาจจะมองได้ว่าเป็นคําเตือน หรือดัชนีบ่งชี้ว่า มี แง่มุมบางอย่าง หรือหลายอย่างในชีวิต กําลังวิปริตผิดไปจากธรรมดา ไม่ประสมประสานกลมกลืน กัน และเป็.นสัญญาณบอกให้รู้ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข สัญลักษณ์หรืออาการที่มาเตือนใน ระยะเริ่มแรกเป็นสิ่งละเอียดอ่อน อาจมองไม่เห็น มองยาก แต่ต้องคอยสังเกตอย่างพิถีพิถันและเอา ใจใส่ตนเองอย่างดี
การดูแลสุขภาพ หรือการแพทย์แบบองค์รวม ได้นําศาสตร์และวิธีการบําบัดรักษาหลายอย่างเข้ามาใช้ ในการส่งเสริม ฟื้นฟู ดูแลสุขภาพ ทั้งด้านโภชนาการ การใช้สมุนไพรรักษา การออกกําลังกาย การใช้พลังรักษา การนวดบําบัด รวมทั้งการขจัดพิษในรูปแบบต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น: